ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การทำ font ด้วย CorelDRAW

สวัสดีครับ   อันนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ font  ที่เราออกแบบ แล้วต้องการทำเป็น font  .ttf
ซึ่งสามารถใช้งานได้กับ CorelDRAW    อันนี้เป็นเบื้องต้นน่ะครับ ผมทดลองทำดูเพื่อใช้ font นี้ในการทำสติกเกอร์ line ซึ่งได้ ผลดีกว่า เพราะมันพิมพ์ได้เลย ไม่ต้องมาประกอบที่ล่ะตัวตามวิดีโอเบื้องต้น การทำfont

ขั้นตอนที่ 1 คือ คุณต้องออกแบบ font ตัวก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก พร้อมวรรณยุกติ์ สระ ต่างๆ จนครบ
เราก็ควรออกแบบให้ขนาดของตัวอักษร มีความกว้าง ความสูงพอดีกัน  เพื่อนำไปใช้ทำเป็น font ในช่วงการ save เป็น font  จะได้มีขนาดเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน

สำหรับคนไม่รู้จะเริ่มในขั้นตอนนี้ยังไง ผมก็มีวิธีง่าย ๆ คือ
ให้เราวาดเป็นเส้นเดี่ยวๆ  ตามลายมือ เรา หรือ ลายมือเพื่อนเราที่เค้าเขียนสวยๆ มาเป็นต้นแบบ
กำหนดความหนาของเส้นตามต้องการ แล้วแปลงเส้นเป็น Object ตามวิดีโอปลากรอบ ดังนี้


สองตอนต่อกัน น่ะครับ เราก็จะได้เห็นการสร้าง ด้วยเส้นๆเดียวแบบง่ายๆ  เสร็จขั้นตอนนี้เราเอาไปเรียงๆกันใช้งานได้เลย แต่ก็ไม่สะดวกน่ะครับ  บังเอิญ ไปเห็น web ที่เค้าสอนวิธีทำfont ด้วย CorelDRAW

ขั้นตอนที่สอง การโหลด กระดาษ แทมเพด (คือแบบฟอร์มที่จะใช้วาง font นั้นเอง)

แทมเพด ของ Coreldraw จะเป็น นามสกุล .cdt

ตามเวปนี้ครับ  ลิงค์ดาวน์โหลด กระดาษวาง font

ตามเวปนี้ ลองอ่านดูเราก็รู้ขั้นตอนการ ทำน่ะครับ เมื่อสกอลงไปเรื่อยๆเราก็จะเจอ ลิงค์โหลด
เขียนว่า " this font design template " กดโหลดเราก็จะได้ file X3FontDesignI.zip  เมื่อแตกซิบ
ก็จะได้ file  Font template.cdt     เราก็เอา file ไปเปิด ใน CorelDRAW

แล้วก็ดูวิธีการทำจากสองวิดีโอนี้ครับ



เบื้องต้นแค่นี้ ก็จะได้ file font นามสกุล .ttf นำไปติดตั้งให้windows ได้เลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มีหนังสือไว้มันก็อุ่นใจดี

       เรื่องมีหนังสือไว้มันก็อุ่นใจด ี      จำได้ว่า สมัยก่อนตอนที่ผมเด็กๆ คือมันผ่านมาหลายปีแล้ว สมัยก่อนเราจะหัดโปรแกรมอะไรซัก โปรแกรม สิ่งแรกที่ต้องไปหาก่อนเลย คือหนังสือคู่มือวิธีใช้ โปรแกรม เหมือนเป็นทางเดียวเลยที่เราจะเ ริ่มหัดโปรแกรมใด โปรแกรมหนึ่ง และหนังสือสมัยก่อน เล่มที่จะขายดีก็ มักจะเป็นหนังสือแปล  จากคู่มือต่ างประเทศ เพราะมีภาพประกอบสวยงาม (เดียวนี้บ้านเราทำสวยเยอะ)        แต่มาในยุคปัจจุบัน ผมว่า แทบจะไม่จำเป็นแล้วน่ะครับ   เพราะว่า เรามีอินเตอร์เนต ทั้งคู่มือฉบับonline บทความติวเตอร์สอน และที่ดีไปกว่านั้น เพือนเราคือ Youtube เป็นวิดีโอเคลื่อนไหวพร้อมเสียง บรรยาย ขืนเปิดแล้วทำตามไป คุณจะใช้โปรแกรมเป็นอย่างแน่นอน โดยไม่ต้องสงสัย ทั้งที่มีแบบนี้แล้วก็ตาม ผู้คนก็ยังพยายามหา  หนังสือคู่มื ออยู่ดี            ผมเลยลองทดลองเขียนหนังสือ Anatomy of CorelDRAW   เป็นการแยกย่อยศึกษาแบบเจาะลึกเลยทีเดียว สองทีก็ได้ตามใจ   ผมจะไม่ระบุเวอร์ชั่นน่ะครับ เพราะถ้าระบุเวอร์ชั่น คนใช้รุ่นเก่าก็เหมือนจะถูกทอดทิ้ง ก็มันยังใช้ได้ดีอยู่เลย ทำไมต้องเปลี่ยนใหม่   สำหรับของดีในแง่ของค

แปลเมนู โปรแกรม CorelDRAW x6 เป็นภาษาไทย

ศัพท์ --> อ่านไทย --> แปลไทย   เมนูโปรแกรม CorelDRAW X6 ***************  file --> ไฟล์ --> ไฟล์ New --> นิวส์ --> เริ่มสร้างไฟล์ใหม่ New From Template… --> นิวส์ ฟอร์ม แทมเพลต --> เริ่มสร้างไฟล์ใหม่ จากแทมเพลต(แบบฟอร์มสำเร็จรูป) Open --> โอเพ่น --> เปิดไฟล์ Open Recent --> โอเพ่น รีเซน --> เปิดไฟล์ ที่เพิ่งเปิดไป ล่าสุด 15อันดับ close --> โค๊ส --> ปิดไฟล์ close All --> โค๊ส-ออ --> ปิดไฟล์ทั้งหมด Save --> เซฟ --> บันทึก Save AS.. --> เซฟ-แอส --> บันทึกเป็นอีกชื่อ Save AS Tempate --> เซฟ-แอส-แทมเพลต --> บันทึกเป็น แบบฟอร์มสำเร็จรูป Revert --> รีเวิด --> ย้อนกลับไปตอนแรกที่เพิ่ง เปิดไฟล์ (ที่ทำอะไรไปหายหมด กลับเป็นเหมือนเดิมแรกเปิด Acquire image